DBG Diamond Brothers Group
 

HOME

 
 
WELCOME TO DBG
DBG Logo

คลังความรู้:


Table

Perkins logo

ผลต่างอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นที่เข้าและออกหม้อน้ำควรเป็นเท่าไร

หม้อน้ำจะถ่ายเทความร้อนจากน้ำหล่อเย็นที่มาจากเครืองยนต์ให้อุณหภูมิลดลง ก่อนที่จะให้น้ำหล่อเย็นไหลกลับไปยังเครื่องยนต์เพื่อนำความร้อนออกจากเครื่องยนต์ คำถามคือ หม้อน้ำที่มีประสิทธิภาพดีผลต่างของอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นก่อนและหลังจากการผ่านหม้อน้ำควรจะเป็นกี่องศา

น้ำหล่อเย็นออกจากเครื่องยนต์ก่อนเข้าหม้อน้ำที่อุณหภูมิ T2
น้ำหล่อเย็นออกจากหม้อน้ำก่อนกลับคืนสู่เครื่องยนต์ที่อุณหภูมิ T1

ผลต่างของ T2-T1 จะบอกบางอย่างให้เรารู้
ถ้าผลต่างมากเกินไปหรือน้อยเกินไปมีอะไรที่ผิดปกติ
และผลต่างอุณหภูมิเท่าไรจึงจะเป็นจุดที่มีประสิทธิภาพที่สุด

Raditor Temperature Differential

ถ้าผลต่างของอุณหภูมิ T2-T1 มากเกินไป เช่น 18 องศาเซลเซียสแสดงว่าหม้อน้ำมีแรงต้านน้ำมากเกินไป น้ำอยู่ในหม้อน้ำนานเกินไป ทางน้ำในหม้อน้ำอาจตันหรือออกแบบมามาให้การไหลไม่ดี Thermostat อาจเริ่มเสีย น้ำหล่อเย็นไหลช้าเกินไป

ถ้าผลต่างอุณหภูมิ T2-T1 น้อยเกินไปเช่น 1-2 องศาเซลเซียสแสดงว่าอัตราการไหลของอากาศไม่ดี ใบพัดลมไม่ได้มาตรฐาน หรือหม้อน้ำมีประสิทธิภาพการถ่ายเทความร้อนต่ำ ความถี่ช่องลมอาจน้อยไปหรือมีสิ่งสกปรกเข้าไปอุดตัน หรือซ้อน Intercooler จนทำให้อากาศไหลผ่านได้ไม่เพียงพอ

อุณหภูมิที่เหมาะสมคือ 4-7 องศาเซลเซียส

ที่มา Application Training Course - Perkins Training School, Peterborough, England.

 

 

_Copyright 1999-2012 Diamond Brothers Group