DBG Diamond Brothers Group
 

HOME

 
 
WELCOME TO DBG
DBG Logo

คลังความรู้:


Table

Perkins logo

หม้อน้ำที่ติดอยู่กับเครื่องของท่านถูกออกแบบมาถูกหลักวิชาหรือไม่

เมื่อเราซื้อชุดปั๊มดับเพลิงหรือเครื่องกำเนิดไฟฟ้าบ่อยครั้งที่พบว่าหม้อน้ำทำในประเทศไทย ไม่แปลกอะไรที่ใช้หม้อน้ำในประเทศแต่ผู้ประกอบได้เลือกใช้หม้อน้ำที่ถูกออกแบบมาอย่างดีหรือติดตั้งอย่างถูกต้องตามหลักวิชาหรือไม่ ท่านจะพบว่าผู้ผลิตส่วนใหญ่มักไม่รู้วิธีออกแบบหม้อน้ำ แค่มีหม้อน้ำก็คิดว่าใช้ได้แล้วหรือใช้หม้อน้ำที่ต้นทุนต่ำมาใส่กับเครื่องราคาแพงของท่าน เราจะรู้ได้อย่างไรว่าหม้อน้ำติดตั้งและออกแบบมาอย่างถูกต้อง มาดูกันครับ

หม้อน้ำเป็นส่วนที่สำคัญที่จะระบายความร้อนออกจากเครื่องยนต์ หากหม้อน้ำถูกออกแบบมาไม่ดีจะทำให้เครื่องยนต์ร้อนหรือเสียหายอย่างหนักได้ เรามาเริ่มสำรวจจุดต่างๆ ของหม้อน้ำดังนี้เลยครับ

ยางรองหม้อน้ำ เริ่มต้นกันที่ฐานของหม้อน้ำเลย ในกรณีที่เป็นเครื่องขนาดเล็กไม่เกิน 200 แรงม้าการติตตั้งเครื่องจะยึดบนแท่นเครื่องพร้อมกับหม้อน้ำ หม้อน้ำควรมียางรองเพื่อกันไม่ให้ความสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์ไปทำให้หม้อน้ำชำรุดในระยะยาวที่ฐานหม้อน้ำจึงควรมียางรองกันสะเทือนอย่างถูกต้อง

Radiator rubber isolator
Radiator mouting

ให้ระวังการติดตั้งที่หม้อน้ำมียางรองและเครื่องยนต์มียางรองด้วยพร้อมๆ กันเพราะจะทำให้เกิดการเคลื่อนตัวทั้งสองวัตถุจะทำให้ใบพัดมาฟันกับหม้อน้ำได้


เมื่อข้างล่างยืดหยุ่นได้แล้ว จุดยึดหม้อน้ำข้างบนก็ต้องมียางเหมือนกัน

ส่วนเผื่อสำหรับการขยายตัวของน้ำเมื่อเครื่องร้อน ทุกคนทราบว่าสสารทุกอย่างจะขยายตัวเมื่อโดนความร้อน น้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำก็เหมือนกัน พอเครื่องร้อนมันจะขยายตัวออกถ้าไม่มีส่วนเผื่อให้มันขยายตัวน้ำก็จะถูกดันออกจากหม้อน้ำผ่านรูระบายที่ฝาหม้อน้ำออกมาตามสายยางทิ้งหายไป ระบบต้องมีจุดรองรับน้ำที่ขยายตัวในส่วนนี้เพื่อให้น้ำหล่อเย็นเต็มท่วมรังผึ้งในระบบตลอดเวลา ไม่เกิดการ Overheat ส่วนบนของรังผึ่ง ในรูปข้างล่างจะสังเกตุเห็นแท้งค์พิเศษด้านบนหรือ Top Tank เพื่อให้แน่ใจว่าน้ำจะเต็มในรังผึ้งตลอดเวลาไม่ทำให้เกิดปัญหาความร้อนกับเครื่องยนต์

ในกรณีของรถยนต์จะมีปัญหาด้านความสูงของห้องเครื่อง การออกแบบ Top Tank จะทำโดยการต่อท่อไปยังถังเก็บน้ำ เมื่อเครื่องร้อนน้ำจะถูกขับออกไปที่ถังเก็บ เมื่อเครื่องเย็นลงน้ำหล่อเย็นถูกดูดมาคืนจนเต็มรังผึ้งหม้อน้ำ นี่คือการออกแบบที่ถูกต้อง อย่างไรก็ดีในกรณีรถยนต์ฝาหม้อน้ำต้องเป็นชนิดพิเศษซึ่งจะต้องสามารถให้น้ำถูกดูดกลับคืนมายังหม้อน้ำได้ เมื่อมีการเปลี่ยนฝาหม้อน้ำต้องใช้อะไหล่ของแท้เท่านั้น หากท่านไปซื้อของเทียมจากร้านอะไหล่กลไกในส่วนนี้อาจไม่ทำงานตามที่ได้ออกแบบมา นอกจากนั้นฝาหม้อน้ำเทียมนี้อาจมีพิกัดความดันอาจไม่ตรงตามที่ออกแบบทำให้น้ำเดือดก่อนอุณหภูมิที่ออกแบบไว้ทำให้เครื่องยนต์เสียหายอย่างหนักเนื่องจากน้ำที่เดือดจะไม่สามารถระบายความร้อนออกจากจุดสัมผัสภายในเครื่องได้

ระบบไล่อากาศที่ค้างในระบบ หรือเรียกว่า Deaeration design หม้อน้ำที่ออกแบบมาไม่ดีจะทำให้เกิดอากาศในระบบและอากาศนี้จะถูกดูดวนกลับเข้าไปในเครื่อง อากาศที่ปนอยู่ในระบบน้ำหล่อเย็นจะทำให้เกิด Hot Spot หรือจุดร้อนขึ้นนในเครื่อง จุดร้อนเหล่านี้คือจุดที่มีการถ่ายเทความร้อนต่ำและอาจทำให้เครื่องร้อนหรือเสียหายได้ หม้อน้ำที่ออกแบบมาดีต้องมีระบบกันไม่ให้เกิดฟองอากาศและยังต้องมีความสามารถในการไล่ฟองอากาศที่อาจเกิดขึ้นออกไปได้อีกด้วย

ภาพข้างบนคือหม้อน้ำทั่วๆไป ที่ไม่ได้ถูกออกแบบให้มีระบบกันการเกิดฟองอากาศ เมื่อน้ำไหลจากเครื่องยนต์มาที่หม้อน้ำ น้ำจะกระเซ็นที่ผิวเกิดฟองอากาศขึ้น ฟองอากาศเล็กๆเหล่านี้จะถูกดูดลงไปข้างล่างกลับเข้าไปที่เครื่องยนต์อีกครั้ง ทำให้เกิด Hot Spot และทำความเสียหายให้กับเครื่องยนต์ไปเรื่อยๆ

ร้านหม้อน้ำที่มีความรู้และเข้าใจจะทำ Baffle เพื่อป้องกันการเกิดฟองอากาศขึ้น คราวนี้ท่านคงสงสัยว่า Baffle คืออะไรและทำอย่างไรจึงจะกันไม่ให้เกิดฟองอากาศนี้ได้ ดูเฉลยข้างล่างจะเข้าใจว่าง่ายแต่ไม่ค่อยพบในหม้อน้ำจากร้านในประเทศถ้าไม่ได้กำชับให้ทำให้ถูกต้อง ส่วนใหญ่มักไม่รู้ ที่ยากสำหรับผู้บริโภคคือจะไม่ทราบว่าหม้อน้ำที่มากับเครื่องมี Baffle มาหรือไม่เพราะมันอยู่ในหม้อน้ำและมองไม่เห็น


นอกจากจุดที่มองเห็นง่ายๆ ข้างบนท่านต้องทราบอีกว่าหม้อน้ำที่ท่านได้มีขนาดเล็กเกินไปหรือไม่ หรือช่องระบายอากาศน้อยเกินไปหรือไม่ หรือใบพัดลมที่ใส่กับเครื่องให้มามีอัตราการไหลของอากาศน้อยกว่าที่ควรจะเป็นทำให้เครื่องของท่านเกิด over-heat เมื่อท่านต้องการใช้เครื่องในวันที่ร้อนที่สุดของเดือนเมษายน คราวนี้ท่านรับเครื่องตอนอากาศเย็นทดสอบแล้วเครื่องก็ไม่ร้อน จะรู้ได้อย่างไรว่าหม้อน้ำนี้จะไม่ทำให้ความร้อนเกิดพิกัดตอนอากาศร้อนในเดือนเมษายน เชื่อไหมครับว่าผู้ผลิตที่ใช้หม้อน้ำในประเทศส่วนใหญ่ไม่ได้มีการทดสอบความสามารถของหม้อน้ำก่อนส่งไปให้ท่าน เขาอาจจะอยากรู้ว่ามันจะทนอุณหภูมิอากาศได้สูงสุดกี่องศาก่อนที่อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นจะเกินพิกัด แต่ผมพนันได้เลยว่ามีเพียง 1 ใน 10 เท่านั้นที่จะรู้วิธีทดสอบหาอุณหภูมิอากาศที่ทำให้น้ำในหม้อน้ำเดือด (air-to-boil temperature) ผมจะไม่ขออธิบายวิธีทดลองในบทความนี้ หากท่านต้องการทราบโทรมาหาผมได้ที่บริษัท

วิธีทดสอบหม้อน้ำ
1. Filling Test
2. Hot Shutdown Test
3. Heat Transfer Test
4. Ambient Clearance Cooling Test หรือ Ambient Capability Test

หมายเหตุ เครื่องยนต์ Perkins มาพร้อมกับหม้อน้ำที่ถูกออกแบบมาอย่างถูกต้องตามหลักวิชา ท่านจึงมั่นใจได้ว่าจะได้ของมีคุณภาพทำให้เครื่องยนต์ราคาแพงของท่านทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและปกป้องเครื่องยนต์ของท่านให้อยู่นานเท่านาน

หม้อน้ำ Tropical ElectropaK ของ Perkins มีความสามารถ (Ambient capability) ที่จะทำงานได้ที่อุณหภูมิอากาศไม่น้อยกว่า 52 องศาเซลเซียส

 

_Copyright 1999-2012 Diamond Brothers Group